บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 8 มีนาคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
นิติสัมพันธ์ (นับลูกอมในขวดโหล)
สิ่งที่เด็กๆได้คือการนับ ว่าลูกอมในขวดโหลนั้นมีทั้งหมดกี่เม็ด ฝึกการคาดคะเนใช้ความคิดแบบวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งอดคล้องกับสาระที่ 4 มาตรฐาน ค.ป.4.1
ใช้เกณฑ์ในการแบ่งจำนวน เช่นในรูปมีกระดุมทั้งหมด 25 เม็ด จะใช้เกณฑืว่ากระดุมที่มีสีดำกับกระดุมที่ไม่มีสีดำแบบไหนมีเยอะกว่ากัน
สิ่งที่เด็กได้รับ
- แทนค่าด้วยตัวเลข
- จำนวน
-การจัดประเภทต้องหาเกณฑ์
ออกแบบหน่วยการเรียนรู้เรื่องการต่าย โดยแบ่งเป็นการสอน 5 วัน ซึ่งได้วางแผนเรื่องที่จะสอนไว้ทั้งหมด 5 เรื่อง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับ
นิติสัมพันธ์ (นับลูกอมในขวดโหล)
สิ่งที่เด็กๆได้คือการนับ ว่าลูกอมในขวดโหลนั้นมีทั้งหมดกี่เม็ด ฝึกการคาดคะเนใช้ความคิดแบบวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งอดคล้องกับสาระที่ 4 มาตรฐาน ค.ป.4.1
การนับจำนวนลูกอมและใช้ตัวเลขกำกับไว้สอดคล้องกับสาระที่ 1 มาตรฐาน ค.ป.1.1
ใช้เกณฑ์ในการแบ่งจำนวน เช่นในรูปมีกระดุมทั้งหมด 25 เม็ด จะใช้เกณฑืว่ากระดุมที่มีสีดำกับกระดุมที่ไม่มีสีดำแบบไหนมีเยอะกว่ากัน
สิ่งที่เด็กได้รับ
- แทนค่าด้วยตัวเลข
- จำนวน
-การจัดประเภทต้องหาเกณฑ์
ออกแบบหน่วยการเรียนรู้เรื่องการต่าย โดยแบ่งเป็นการสอน 5 วัน ซึ่งได้วางแผนเรื่องที่จะสอนไว้ทั้งหมด 5 เรื่อง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เรื่องที่คุณครูนำมาสอนเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว แต่ควรอยู่ในความเหมาะสม เช่นเรื่องลูกอมควรจะเปลี่ยนเป็นเรื่องกระดุมแทน เพราะลูกอมถือว่าเป็นขนมแล้วเด็กๆอยากกกิน จึงอาจทำให้ฟันผุได้
ประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจร่วมกันทำงานกลุ่มกับเพื่อนช่วยหาเกี่ยวกับการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
อาจารย์ : แนะนำการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ สอนอย่างตั้งใจ
เพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำงานกลุ่มของตนเอง สนใจการเรียน
เพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำงานกลุ่มของตนเอง สนใจการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น