วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันพุธ ที่ 15 มีนาคม 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันพุธ  ที่ 15 มีนาคม 2560

ความรู้ที่ได้รับ

           เมื่อไรเด็กให้แทนค่าเป็นตัวเลข การนับ เรขาคณิตนำมาทำกิจกรรมที่ทำให้เข้าใจมากขึ้น โดยการนำไม้ขีดไฟและดินน้ำมันทำให้เป็นรูปเรขาคณิตที่ชอบ เช่น ชอบรูปสามเหลี่ยนนำไม้ขีดไฟมาทำเป็นรูปสามเหลี่ยม และปั้นดินน้ำมันก้อนเล็กๆเป็นตัวเชื่อม และจับคู่เพื่อนที่ทำรูปสามเหลี่ยมเหมือนกัน และทำให้รูปสามเหลี่ยมเป็นสามมิติ กิจกรรมนี้จึงเป็นกิจกรรมศึลปะ




เมื่อเป็นกิจกรรมในห้อง ทุกคนต้องทำผลงานศิลปะมารวมกัน สิ่งที่ได้ได้รับคือ
- เรขาคณิต
- การเปรียบเทียบ
- การแยกกลุ่ม


 กิจกรรมตัวอย่าง

1.เลือกผลไม้สองชนิด
2.วิเคราห์ลักษณะผลไม้ เช่น  สี ทรง ขนาด ส่วนประกอบ
3.ศึกษาความสัมพันธ์  เหมือน-ต่าง
4.สำรวจความชอบที่มีต่อผลไม้ของผู้เรียน

นำเสนอสื่อ (โดมิโน่)
สิ่งที่ต้องนำมาปรับปรุง
- โจทย์ต้องมีเฉลยเพื่อให้เด็กตรวจเอง
- ใช้เลขฐาน 10
- ทำกล่องเก็บอุปกรณ์

การนำไปใช้ในชีวตประจำวัน

  ความรู้เรื่องเรขาคณิตสามารถนำมาทำเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่สามารถสอนเด็กๆให้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น นำมาเชื่องโยงถึงจำนวน การเปรียนเทียบ การแยกกลุ่มได้อีกมากมาย มีความรู้เรื่อง ด้าน มุม

ประเมิน

อาจารย์ : อาจารย์ให้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์เรขาคณิตสนุกมากๆและยังได้ความรู้อีกมากมาย
เพื่อน : ทุกๆคนมีความสนุกกับกิจกรรม รู้จักการแก้ปัญหา
ตนเอง : รู้สึกเข้าใจรูปทรงเรขาคณิตมากขึ้นจากกิจกรรมสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น