วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่ 3 วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

การเรียนรู้ครั้งที่

 วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560 

รูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ความรู้ที่ได้รับ

   การอนุรักษ์ (Conservation) สื่อจำเป็นต้องเป็นรูปธรรม เด็กจะมองเห็นภาพมากกว่าที่เป็นรูปสื่อเพียงอย่างเดียว
การนับ
จับคู่ 1ต่อ1
เปรียบเทียบรูปทรง
เรียงลำดับ
จับกลุ่ม
 สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยจำเป็นที่จะต้องมีความปลอดภัยและเหมาะสมกับการเรียนรู้



เจอโรม บรูเนอร์ (Jerome Bruner)
     ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ได้แบ่งเป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ ดังนี้
1. ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ(Enavtive Stage) ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2. ขั้นการเรียนรู้จากการคิด(Iconic Stage) สร้างมโนภาพในใจได้
3. ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม(Symbolic Stage) เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้

เลฟ ไวก๊อตกี้ (Lev Vygotsky)
     "เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขา และจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นเดียวกันเป็นการสนับสนุนและเพิ่มพัฒนาการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในหรือที่เรียกว่า เจตคติ(Internalize)"
- เด็กต้องการความช่วยเหลือของผู้ที่มี สมรรถนะ(Competency)
- "นั่งร้าน"(Scaffold) เป็นการสนับสนุนของผู้ใหญ่ให่การช่วยเหลือกับเด็ก
- ต้องมีความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย

เพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เพลง...ขวด 5 ใบ

ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง(ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวด 1 ใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง

เพลง...เท่ากัน-ไม่เท่ากัน

   ช้างมีสี่ขา         ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา     สองขาต่างกัน
ช้างม้า มีขา        สี่ขา  เท่ากัน
แต่กับคนนั้น      ไม่เท่ากันเอย

เพลง...บวก-ลบ

บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ      ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆสิเออ     ดูสิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ   หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ      นับดูสิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ



การประเมิน

ตนเอง
      เนื่องจากวันนี้ไม่ได้ไปเรียนในคาบนี้ ทำให้ไม่ค่อยได้รู้รายละเอียดในการเรียนเท่าที่ควร แต่ได้ทำการสอบถามจากเพื่อนว่าในวันนี้อาจารย์ผู้สอนได้สอนอะไรบ้าง

อาจารย์
      อาจารย์ผู้สอนได้มีการใช้เทคนิคต่างๆในการกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ มีการตั้งประเด็นคำถามให้นักศึกษาได้คิดและได้ฝึกการตอบคำถาม

เพื่อน
            สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนมีความพร้อมมากยิ่งขึ้น แต่ในส่วนของจอโปรเจ็กเตอร์มีปัญหาเล็กน้อย ทำให้มองด้วยความลำบาก


รูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้อง

         ### เนื่องจากไม่ได้เข้าเรียนในสัปดาห์นี้ จึงได้นำข้อมูลมาจาก นางสาว กรรณิการ์ เกตมุติ ###

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น