บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
ความหมายของคณิตศาสตร์
การคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณ
มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนเองแล้วค่อยๆพัฒนาความสำคัญของคณิตศาสตร์าถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนเองแล้วค่อยๆพัฒนาความสำคัญของคณิตศาสตร์าถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
คณิตศาสตร์เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นวิชาเกี่ยวกับการคิดที่มีเหตุผล
เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ
สร้างคนให้มีนิวัยรอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
คณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การนับ
Counting
ตัวเลข
Number
การจับคู่ Matching
การจัดประเภท Classification
การเปรียบเทียบ Comparing
การจัดลำดับ Ordering
การวัด
Meusurement
เศษส่วน Fraction
เซ็ต Set
รูปทรงหรือเนื้อที่ Shape and Space
การทำตามหรือลวดลาย Patterning
การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ Conservation
เพลงคณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพลง นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้ น้องขอให้แย่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวสิบตัวก็เหลือน้อยลงไป นับดูใหม่เหบือลูกแมวเก้าตัว
(นับน้อยลงไปเรื่อยๆ)
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
(นับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
มีการเรียนการสอนเเบบแบ่งกลุุ่ม เเบ่งเด็กที่ตื่นนอนก่อน 6
โมงเช้ากับตื่นหลัง 6 หลังหกโมงเช้า
โดยใช้ป้ายชื่อที่เด็กออกแบบขึ้นไปแปะตามเวลาตื่นของตนเอง
สามารถสอนเรื่องเวลาเเละการนับจำนวนได้
การประเมินผล
ตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นบางครั้ง ตอบคำถามอาจารย์เมื่อถาม
อาจารย์ : มีการเตรียมการสอนอย่างดีเเละสอนเข้าใจง่าย
เพื่อน : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น