วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นการเข้าเรียนวันแรกของฉันกับการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่ออาจารย์เข้ามาในห้องเรียนได้ทำการเช็คชื่อนักศึกษา และชี้แจงข้อปฏิบัติเกี่ยวกับรายวิชา เกณฑ์การให้คะเเนนต่างๆ การเข้าห้องเรียน สามารถสายได้ ไม่เกิน 08.45 ไม่เช่นนั้นถือว่าสาย สาย 2 ครั้งถือว่าขาดเรียน และได้แจกแนวการสอนให้กับนักศึกษา
เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
เรื่องที่เรียน
- การจัดประสบการณ์
- กรอบมาตราฐานคณิตศาสตร์
- ความหมายของพัฒนาการ
- ความสำคัญของพัฒนาการ
- พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของเพียเจต์
ความรู้ที่ได้รับ
- นิยามของการเล่น
*การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทำให้เกิด การเรียนรู้*
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ การลงมือปฏิบัติด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างมีอิสระตามความสนใจของตนเอง สามารถเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้นตอน
- ความสำคัญของพัฒนาการต่อผู้สอน คือ ทำให้สามารถส่งเสริม ปรับปรุงเเก้ไขให้มีพัฒนาการที่
เหมาะสม และสามารถจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
- พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของเพียเจต์
1.อายุแรกเกิด- 2 ปี พัฒนาการโดยการใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) เพื่อเก็บข้อมูลส่งไปยังสมอง ก่อให้เกิด การซึมซับ
2. อายุ2-7 ปี (Preperational Stage)
- 2-4 ใช้คำได้เป็นคำสั้นๆ เป็นประโยคสั้นๆ ยังใช้เหตุผลได้ไม่ดี
- 4-7 มีเหตุผล ใช้คำและประโยคที่ยาวขึ้น
การประเมินผล
ตนเอง
เนื่องจากวันนี้ไม่ได้ไปเรียนในคาบนี้ ทำให้ไม่ค่อยได้รู้รายละเอียดในการเรียนเท่าที่ควร แต่ได้ทำการสอบถามจากเพื่อนว่าในวันนี้อาจารย์ผู้สอนได้สอนอะไรบ้าง
อาจารย์
อาจารย์สามารถอธิบายเนื้อหาการสอนได้อย่างดี มีการเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจน ทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น มีการเว้นช่วงเวลาให้นักศึกษาได้คิดได้ตอบคำถาม
เพื่อน
สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน ในช่วงเเรกอาจจะยังมีปัญหาในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คบ้าง แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี แต่ภายในห้องเรียนไม่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้การเรียนการสอนไม่ค่อยเป็นไปตามวัตถุประสงค์
### เนื่องจากไม่ได้เข้าเรียนในสัปดาห์นี้
จึงได้นำข้อมูลมาจาก นางสาว กรรณิการ์ เกตมุติ ###
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น