บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธ ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
มี 4 ประเภท ได้เเก่
1.ความรู้ทางกายภาพ เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกต ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.ความรู้ทางสังคม เป็นความรู้ที่ได้รับจากการปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่น 1 สัปดาห์มี 7วัน ,1 ปีมี 12 เดือน
3.ความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์ การเข้าใจความสัมพันธ์สิ่งต่างๆจากการสังเกต สำรวจ ทดลอง
เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น
4.ความรู้เชิงสัญลักษณ์ การเเสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์ สามารถสร้างความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์โดยมีความเข้าใจสิ่งนั้นชัดเจน เช่น การนับผลไม้ในตะกร้าและสามารถวาดวงกลมแทนจำนวนได้
สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คริตศาสตร์ปฐมวัย
มาตรฐานเป็นการประเมินขั้นต่ำ และใช้ในการประเมินเเละตัดสินใจ
สาระที่ 1 จำนวนเเละการดำเนินการ เรื่องปริมาณโดยใช้ตัวเลขฮืนดูมาเป็นตัวกำกับ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณได้
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
- การเรียงลำดับจำนวน
- การอ่านตัวเลขฮินดูและเลขไทย
การรวบรวมและการแบ่งกลุ่ม
- ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่างๆ 2 กลุ่มโดดยคำนึงว่าสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันเเละสอดคล้องกับประสบการณ์เดิม
- ความหมายของการจำแนก
- การเเยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่
สาระที่ 2 การวัด เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินเเละเวลา
ความยาว น้ำหนักและปริมาณ
- การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับน้ำหนัก
- การเปรียบเทียบปริมาตร / ดวง
เงิน ชนิดและค่าของเงิน
เวลา ช่วงเวลาในเเต่ละวัน
- ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
เพลงซ้าย ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นเเหละ
เพลงนกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูกบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเเบ่งกลุ่มสามารถแบ่งได้หลายวิธีแล้วเเด่การออกแบบ และเพลงเด็กสามารถนำไปใช้การการสอนเด็กปฐมวัยได้
การประเมินผล
ตนเอง ; ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตอบคำถามเมื่ออาจารย์ถาม
อาจารย์ ; มีการเตรียมการสอนมาอย่างดีเเละสอนเข้าใจง่าย แนะนำนักศึกษาเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น