วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วันพุธ ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


   ความรู้ที่ได้รับ

ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
      มี 4 ประเภท ได้เเก่
   1.ความรู้ทางกายภาพ เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกต ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5
   2.ความรู้ทางสังคม เป็นความรู้ที่ได้รับจากการปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่น 1 สัปดาห์มี 7วัน  ,1 ปีมี 12 เดือน
   3.ความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์ การเข้าใจความสัมพันธ์สิ่งต่างๆจากการสังเกต สำรวจ ทดลอง
เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น
  4.ความรู้เชิงสัญลักษณ์ การเเสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์ สามารถสร้างความรู้เชิงตรรกะคณิตศาสตร์โดยมีความเข้าใจสิ่งนั้นชัดเจน เช่น การนับผลไม้ในตะกร้าและสามารถวาดวงกลมแทนจำนวนได้


สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คริตศาสตร์ปฐมวัย
      มาตรฐานเป็นการประเมินขั้นต่ำ และใช้ในการประเมินเเละตัดสินใจ
  สาระที่ 1  จำนวนเเละการดำเนินการ เรื่องปริมาณโดยใช้ตัวเลขฮืนดูมาเป็นตัวกำกับ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

   จำนวน
  - การใช้จำนวนบอกปริมาณได้
  - การเปรียบเทียบจำนวน
  - การเปรียบเทียบจำนวน
  - การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
  - การเรียงลำดับจำนวน
  - การอ่านตัวเลขฮินดูและเลขไทย
   การรวบรวมและการแบ่งกลุ่ม
  - ความหมายของการรวม
  - การรวมสิ่งต่างๆ 2 กลุ่มโดดยคำนึงว่าสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันเเละสอดคล้องกับประสบการณ์เดิม
  - ความหมายของการจำแนก
  - การเเยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่


 สาระที่ 2  การวัด  เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินเเละเวลา
   ความยาว น้ำหนักและปริมาณ
  - การเปรียบเทียบ / การวัด  / การเรียงลำดับน้ำหนัก
  - การเปรียบเทียบปริมาตร / ดวง
  เงิน ชนิดและค่าของเงิน
  เวลา ช่วงเวลาในเเต่ละวัน
  - ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน



เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

          เพลงซ้าย ขวา
ยืนให้ตัวตรง   ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน   หันตัวไปทางนั้นเเหละ

          เพลงนกกระจิบ
นั่นนก             บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ               1  2  3  4  5
อีกฝูกบินล่องลอยมา    6  7  8  9  10 ตัว


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
    การเเบ่งกลุ่มสามารถแบ่งได้หลายวิธีแล้วเเด่การออกแบบ และเพลงเด็กสามารถนำไปใช้การการสอนเด็กปฐมวัยได้

การประเมินผล
    ตนเอง ; ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตอบคำถามเมื่ออาจารย์ถาม
    อาจารย์ ; มีการเตรียมการสอนมาอย่างดีเเละสอนเข้าใจง่าย แนะนำนักศึกษาเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น